Giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư hoặc cá nhân, cho phép họ thực hiện các hoạt động xây dựng một công trình như nhà ở, tòa nhà, công trình công cộng, nhà xưởng, v.v.
Đăng ký tài sản gắn liền với đất (hay đăng ký tài sản trên đất) là việc chủ đất thực hiện kê khai, ghi nhận bổ sung quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, tài sản khác trên thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình vào hồ sơ địa chính.
Bước 1: Nộp hồ sơ
Chủ đầu tư (hộ gia đình, cá nhân) nộp tại Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
– Người tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ.
– Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì ghi giấy biên nhận và trao cho người nộp.
– Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng thì hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Bước 4: Trả kết quả
Đăng ký tài sản gắn liền với đất (hay đăng ký tài sản trên đất) là việc chủ đất thực hiện kê khai, ghi nhận bổ sung quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, tài sản khác trên thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình vào hồ sơ địa chính.
Tài sản gắn liền với đất bao gồm:
– Nhà ở (bao gồm cả nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng nhà để ở);
– Công trình xây dựng khác;
– Cây lâu năm, rừng sản xuất…
– Cá nhân, hộ gia đình đã được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nhưng trên sổ đỏ chưa hiển thị các tài sản gắn liền với đất thì cần làm thủ tục đăng ký tài sản gắn liền với đất để bảo vệ quyền lợi sau này.
Bạn cần đăng ký bổ sung nhà ở, tài sản khác trên đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì 3 lý do sau:
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất là căn cứ để cơ quan nhà nước xác nhận quyền sử dụng hợp pháp của bạn đối với đất đai, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất;
– Dễ dàng bán, chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất, nhà ở vào doanh nghiệp;
– Chứng minh được nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất của bạn là hợp pháp và có quyền yêu cầu bồi thường khi nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại về nhà ở của bạn.
Theo quy định mới nhất về tài sản gắn liền với đất thì phải có giấy phép xây dựng và hồ sơ hoàn công. Khi đó các tài sản trên đất mới có giá trị trong giao dịch như mua bán, thế chấp, … Hiện nay đa số các tài sản của người dân riêng lẻ còn thiếu hồ sơ đủ pháp lý chứng minh tài sản trên đất nên khi sang nhượng, thế chấp vay vốn không được công nhận.
Hoàn công có thể được thực hiện bởi chủ nhà hoặc chủ đầu tư, sau khi hoàn tất thi công công trình. Đây là thủ tục cần thiết để đánh giá việc thi công có theo đúng giấy phép được cấp hay không. Đồng thời, hoàn công còn để xác nhận về chất lượng thi công công trình xây dựng không gây ảnh hưởng lớn đến an toàn khai thác, sử dụng công trình.
Nếu công trình đáp ứng các điều kiện quy định, giấy chứng nhận hoàn công sẽ được cấp. Còn khi hồ sơ thiếu hay giấy tờ không hợp lệ, chủ đầu tư sẽ được hướng dẫn bổ sung, chỉnh sửa.
Toàn bộ quá trình triển khai dịch vụ đăng ký nhà ở, tài sản khác trên đất tại Anpha được triển khai như sau:
➨ Bước 1: Thực hiện tư vấn ban đầu và ký kết hợp đồng dịch vụ
– Tư vấn điều kiện, hồ sơ cần chuẩn bị để xin cấp giấy chứng nhận;
– Tư vấn thời gian, chi phí trọn gói hoàn thành thủ tục làm tài sản gắn liền với đất;
– Thực hiện ký kết hợp đồng dịch vụ và thu phí tạm ứng dựa trên sự thỏa thuận giữa 2 bên.
➨ Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ và trình ký
– Tư vấn hoàn thành thủ tục đo đạc, vẽ sơ đồ tài sản trên đất;
– Đại diện khách hàng chuẩn bị hồ sơ, công chứng các giấy tờ cần thiết theo quy định;
Hồ sơ hoàn công nhà ở bao gồm các giấy tờ sau:
+ Giấy phép xây dựng nhà ở.
+ Hợp đồng xây dựng (giữa chủ nhà, nhà đầu tư với bên thi công).
+ Báo cáo kết quả xây dựng.
+ Hồ sơ thiết kế bản vẽ thiết kế xây dựng.
+ Báo cáo kết quả thẩm tra, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.
+ Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp có thay đổi trong quá trình xây dựng): nêu rõ về vị trí, kích thước và việc sử dụng vật liệu cũng như thiết bị.
+ Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có).
+ Văn bản xác nhận của cơ quan chức năng, tổ chức liên quan (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy hay an toàn hoạt động thang máy.
– Chuyển hồ sơ qua tận nơi cho khách hàng kiểm tra, ký tên.
➨ Bước 3: Nộp hồ sơ
– Nộp tại Bộ phận Một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận/huyện (nếu có chi nhánh tại quận/huyện nơi bạn sinh sống);
– Nộp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND cấp xã/phường/thị trấn;
– Hoặc nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh/thành phố để chuyển về Văn phòng đăng ký đất đai xử lý.
➨ Bước 4: Theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ và trả kết quả
Thời gian để cơ quan nhà nước giải quyết hồ sơ:
Từ 15 ngày làm việc đối với trường hợp thông thường;
Từ 25 ngày làm việc đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Công ty CP tư vấn Phát triển Công nghệ Tài nguyên và Môi trường với đội ngũ cán bộ là các kỹ sư về đo đạc trắc địa, kỹ sư xây dựng, luật sư, … luôn tận tâm cùng quý khách để giải quyết các vấn đề về nhà đất, xây dựng.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn theo số hotline/zalo: 0986559838
Email: tnmt.tech@gmail.com Website: tnmtech.vn